OUR  NEWS

นายวิโรจน์ คัมภีระ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า ซีพีเอฟโดยโรงงานผลิตอาหารสัตว์ปักธงชัย ได้สร้างสรรค์นวัตกรรมด้านพลังงานในชื่อ  "Economizer หรือเครื่องแลกเปลี่ยนความร้อน" ช่วยลดการสูญเสียพลังงานความร้อนโดยเปล่าประโยชน์ และลดการใช้พลังงานในกระบวนการผลิตอาหารสัตว์ นับเป็นต้นแบบโครงการประหยัดพลังงานที่สามารถนำไปขยายผลในโรงงานอาหารสัตว์อื่นๆ ของซีพีเอฟได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โครงการ  Econom iz e r นี้ เกิดจากนโยบายประหยัดพลังงาน เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และลดต้นทุนการผลิตที่บริษัทให้ความสำคัญมาโดยตลอด ทำให้พนักงานทุกคนมองหาวิธีลดการใช้พลังงาน และเป็นที่น่าดีใจที่โครงการนี้เกิดจากพนักงานควบคุมหม้อไอน้ำเป็นผู้จุดประกายแนวคิด จากการสังเกตอุณหภูมิปล่องไอเสียที่มีค่าสูงว่าน่าจะนำกลับมาใช้งานได้ จึงเริ่มศึกษาและทำการทดลอง ซึ่งเป็นจุดเด่นที่แสดงให้เห็นว่าซีพีเอฟมีการกระตุ้นส่งเสริมให้เกิดจิตสำนึกด้านพลังงานในพนักงานทุกระดับ

ทั้งนี้ ในโรงงานอาหารสัตว์จะมีการใช้ความร้อนเพื่อเพิ่มอุณหภูมิน้ำให้สูงถึงระดับ 105 องศาเซลเซียสก่อนส่งเข้าไปในหม้อไอน้ำ หากมีการนำความร้อนที่กระบวนการผลิตปล่อยทิ้งกลับมาใช้ใหม่ โดยผ่าน Economizer นี้ จะสามารถทำให้น้ำป้อนก่อนเข้าหม้อไอน้ำมีอุณหภูมิสูงขึ้นได้ ซึ่งก็จะบรรลุผลใน 2 ด้านคือ ลดความร้อนสูญเปล่าที่ถูกปล่อยทิ้งและลดการใช้พลังงานในการเพิ่มอุณหภูมิน้ำป้อน

โรงงานอาหารสัตว์ปักธงชัยจึงติดตั้งเครื่องแลกเปลี่ยนความร้อนเป็น 2 เฟส โดยสามารถใช้ความร้อนจากปล่องไอเสียมาอุ่นน้ำป้อนเข้าหม้อไอน้ำ ในเฟสแรกจะทำให้อุณหภูมิน้ำป้อนก่อนเข้ากระบวนการ สูงขึ้นจาก 29 องศาเซลเซียส เป็น 47 องศาเซลเซียส จากนั้นจึงติดตั้งเครื่องแลกเปลี่ยนความร้อนในเฟสที่ 2 ช่วยเพิ่มอุณหภูมิน้ำจาก 47 องศาเซลเซียส เป็น 60 องศาเซลเซียสอีกต่อหนึ่ง แล้วจึงใช้ไอน้ำทำการเพิ่มอุณหภูมิน้ำให้ถึง 105 องศาตามต้องการต่อไป เท่ากับว่า  Economizer นี้สามารถเพิ่มอุณหภูมิน้ำป้อนได้ 18 องศาในเฟสแรก และเพิ่มได้อีก 13 องศาในเฟส 2 รวมแล้วสามารถเพิ่มอุณหภูมิน้ำได้ถึง 31 องศา การนำพลังงานสูญเปล่ากลับมาใช้ใหม่ ทั้งหมดก่อให้เกิดการประหยัดการใช้พลังงานได้ถึง 637,551 บาทต่อปี


อ้างอิงข้อมูลข่าวจาก : http://www.thailandindustry.com